Marketing Online làm thế nào để thành công?

Cũng như marketing, Marketing online phải bắt đầu từ hiểu khách hàng

Khách hàng quyết định thành bại của doanh nghiệp. Làm marketing cũng như tán tỉnh một cô gái, để chinh phục được cô gái chàng trai phải rất hiểu cô ấy. Hoạt động Marketing online muốn thành công cũng dựa theo nguyên tắc đó phải hiểu khách hànǵ. Hiểu khách hàng là hiểu cái gì? Bạn phải biết khách hàng bạn là ai? Bao nhiêu tuổi? Giới tính là gì? Làm nghề gì? Thích gì? Họ quan tâm đến những điều gì? Họ đang gặp phải những vấn đề gì? Họ đang tìm kiếm điều gì? Nhu cầu của họ đến đâu? Họ có những thói quen nào? ... Để có thể trả lời những câu hỏi đó cần một hoạt động nghiêm túc đó là hoạt động nghiên cứu marketing online. Việc này cần một chuyên gia marketing chứ không phải một chuyên gia công nghệ (IT). Để hiểu giá trị của việc nghiên cứu khách hàng hãy xem câu chuyện sau.

Nam đang chinh phục Quỳnh một cô gái thông minh và xinh đẹp. Sau một thời gian quen biết Nam muốn nói anh yêu cô ấy. Quỳnh rất thông minh và cô ấy có một yêu cầu đặc biệt là người cô ấy nhận lời yêu và lấy làm chồng phải  là người quan tâm và hiểu cô ấy. Sau một thời gian tìm hiểu hôm đó Nam hẹn được Quỳnh đi chơi và dự định sẽ nói với Quỳnh điều anh ấp ủ "Anh yêu em". Hôm đó là một ngày đẹp trời mùa thu có nắng và gió se lạnh. Để thể hiện chất lãng mạn Nam quyết định đến chỗ hẹn cùng với một bó hồng tuyệt vời. Nam cũng muốn tạo bất ngờ nên giấu bó hồng phía sau và chỉ đưa ra khi hai người đã đứng đối diện và rất gần nhau. Nhưng khi vừa nhìn thấy bó hồng Quỳnh bắt đầu hắt hơi và chạy. Thì ra cô ấy bị dị ứng với hoa hồng. Bạn nghĩ ngày hôm đó sẽ thế nào với Nam và mối quan hệ đó sẽ thế nào? Bạn chắc đã hiểu ý tôi về tầm quan trọng của việc hiểu khách hàng quan trọng thế nào?

Marketing Online làm thế nào để thành công?

Marketing online cần thông điệp rõ ràng

Quay lại với câu chuyện chinh phục Quỳnh của Nam. Sau lần tặng nhầm hoa, Quỳnh bắt đầu xem lại những hành động của Nam đối với cô ấy. Có hôm Nam ăn mặc như một doanh nhân, có hôm lại như một cowboy. Có lúc Nam như một nhà thơ còn có khi lại như một con buôn. Cô ấy nhận ra có thứ 7 Nam đến chơi, có thứ 7 Nam không đến cũng không có tin gì. Có lúc Nam rất nhiệt tình, có khi lại rất lạnh lùng. Có khi Nam rất lãng mạn, có khi lại quá thực tế và tính toán. Theo bạn mối quan hệ đó liệu có được kết quả như Nam muốn?

Cũng như vậy, hoạt động marketing online của doanh nghiệp bạn cũng cần xây dựng một thông điệp nhất quán và rõ ràng mới có thể tạo được niềm tin với khách hàng. Doanh nghiệp của bạn có đang gửi đến khách hàng những thông điệp như Nam đã gửi cho Quỳnh?

Nội dung Marketing online rất cần sáng tạo

Có nhiều cách để gây chú ý và gửi đi thông điệp bạn muốn nói. Để có được một thông điệp marketing online hay và hấp dẫn đòi hỏi tính sáng tạo cao. Đặc biệt với thời buổi công nghệ như hiện nay một ngày có quá nhiều nội dung được gửi đến thì chỉ có những nội dung sáng tạo mới được khách hàng quan tâm.

Lại là một câu chuyện khác. Trong một cuộc tuyển dụng, nhà tuyển dụng đọc hàng trăm hồ sơ nhưng vô cùng ấn tượng với một lá đơn ứng tuyển với tờ giấy trắng và một vết chân bằng mực xanh trên đó. Một lời ghi chú bên dưới "tôi sẽ đi bằng đôi chân của mình". Ứng viên đó là người đầu tiên được mời đến phỏng vấn và anh ấy đã được nhận.

Marketing Online làm thế nào để thành công?

Marketing online - cần gắn kết và tương tác với khách hàng

Sau khi đã gây được ấn tượng, tạo dựng được thiện cảm với khách hàng phần công việc còn lại của marketing online là gắn kết và tương tác liên tục với khách hàng. Câu chuyện sau có thể giúp bạn thấu hiểu.

Lần đầu tiên Lan gặp Hùng cô ấy rất ấn tượng. Anh đẹp trai, ăn nói dễ nghe và rất tinh tế. Hai người nói chuyện rất ăn ý, Lan thật may mắn nếu có được một người đàn ông như vậy. Hùng cũng rất thích Lan, cô ấy xinh đẹp và rất nữ tính, anh cũng rất muốn phát triển mối quan hệ với Lan. Nhưng do công việc anh phải đi công tác liên tục và không có điều kiện gặp Lan thường xuyên, có khi 3-4 tháng mới gặp nhau hoặc có tin về nhau một lần. Bên cạnh Lan có nhiều người đàn ông quan tâm và trong đó có Mạnh. Mạnh không đẹp trai, tinh tế như Hùng nhưng anh ấy quan tâm và thường xuyên trò chuyện với Lan về cuộc sống. Dần dần Lan cũng có cảm tình với Mạnh. Và chuyện gì đến đã đến, gia đình muốn Lan lấy chồng, bạn nghĩ Lan sẽ chọn ai? Khách hàng của bạn cũng vậy, họ cần được quan tâm và tương tác thường xuyên.

Marketing Online làm thế nào để thành công?

Thời đại công nghệ marketing online như hiện nay, khó khăn về việc đi công tác, sự cách trở về địa lý sẽ được giải quyết thế nào? Đã đến lúc chúng ta thay đổi cách thức làm marketing, hãy sử dụng marketing online để không phải mất đi những khách hàng tuyệt vời.

Chia sẻ: