Content Marketing xuất hiện tại Việt Nam từ bao giờ

Biểu hiện đầu tiên của Content Marketing

Có một số ý kiến cho rằng những biểu hiện của Content Marketing tại Việt Nam xuất hiện từ những năm 90 của thế kỉ 19. Tức là khoảng thời gian từ năm 1800 đến 1900. Đây là thời kì khó khăn và đen tối trong lịch sử dân tộc. Nhưng xét trên phương diện kinh doanh và truyền thông, lại là thời điểm phát triển nhanh chóng và rộng rãi nhất so với thời kì trước đó. Và trong hoàn cảnh ấy, trí tuệ cũng như sự sáng tạo của người Việt lại tỏa sáng trên thương trường, đến mức chúng ta đã chạm đến những phương thức tiếp thị của tương lai một cách hữu ý. Xin được lấy 2 ví dụ cụ thể cho minh chứng ấy:

 Marketing Online tại Hải Phòng

1. Sản phẩm báo chí

Nếu như coi báo chí là một sản phẩm tiêu dùng, thì việc người chủ tờ báo quan tâm xem người đọc thích gì, nghĩ gì về sản phẩm của mình, cũng như tờ báo mang lại điều gì hữu ích cho người đọc, thì đó chính là biểu hiện sơ khai nhất của Content Marketing.

Gia Định – tờ báo quốc ngữ sớm nhất của Việt Nam ra đời từ 1865. Đến năm 1869 được người Pháp giao hẳn cho Trương Vĩnh Ký làm chủ biên. Tờ báo chia làm hai nội dung: một bên là các văn kiện thông báo của người Pháp, còn một bên là những bài viết phong phú đa dạng về thời sự, lịch sử cũng như các vấn đề tản mạn mà người Việt quan tâm đến. Dễ dàng nhận thấy phần thứ hai của tờ báo chính là những nội dung và hình thức mà người đọc – người tiêu dùng quan tâm, và cách thể hiện đã chú ý đến việc làm sao để người đọc quan tâm và mang lại lợi ích thật sự cho người đọc.

Sự phát triển nhanh chóng và hết sức mạnh mẽ của báo chí sau đó đã cho thấy rằng nội dung thực sự được các chủ bút chú trọng và quan tâm hàng đầu. Các nội dung được tách ra và chuyên biệt, hình thành nên các thể loại cũng như hình thức báo chí đa dạng cho đến ngày nay. Nội dung không theo sự áp đặt của người viết, mà theo nhu cầu, mong muốn của độc giả.

 

Content Marketing xuất hiện tại Việt Nam từ bao giờ

Những dấu hiệu đầu tiên của Content Marketing tại Việt Nam

2. Sản phẩm tiêu dùng

Cụ thể là chiến dịch kêu gọi người Việt ủng hộ dịch vụ của người Việt do đại tư sản Bạch Thái Bưởi khởi xướng năm 1909. Đó là năm mà ông tham gia kinh doanh lĩnh vực vận tải đường thủy – vốn là đất làm ăn độc quyền của người Hoa trước đó. Những người Hoa đưa ra chiến lược cạnh tranh kinh điển, đó là giá luôn rẻ hơn Bạch Thái Bưởi. Ông đã đưa lòng tự tôn, tự hào dân tộc vào câu chuyện kinh doanh của mình, như một lời kêu gọi người Việt đoàn kết lại giành lấy quyền kinh doanh từ tay người nước ngoài. Ông còn khuyến khích người tiêu dùng hành động khi để 1 hộp quyên tiền tại mỗi tàu, nếu ai ủng hộ thì bỏ tiền vào đó. Kết quả là hãng tàu của Bạch Thái Bưởi đã thôn tính tất cả hãng tàu khác, và mua xưởng đóng tàu của người Pháp.

Một trong những đặc điểm của chiến lược Content Marketing là chú trọng tới một chủ đề mà người dùng quan tâm, chú ý đến nó, thông qua đó đưa họ đến với sản phẩm và thương hiệu của mình. Và trong thời điểm đó, nội dung ấy chính là lòng yêu nước, tự hào dân tộc.

Content Marketing - tiếp thị nội dung luôn luôn là yếu tố quyết định sự thành bại của một chiến dịch marketing. Dù có nhận thức được hay không, thì rõ ràng để thu hút được sự quan tâm của khách hàng với sản phẩm và thương hiệu của mình, thì nội dung là điều quan trọng nhất.

Chia sẻ: