Content Marketing đã từng là vua, nay nó chỉ là trò hề

Content is King”, câu nói được Bill Gates phát biểu trong bài tiểu luận năm 1996 đã khởi đầu cho một kỉ nguyên mới trong hoạt động Marketing. Cho đến hôm nay, Content Marketing thực sự đã trở thành xu hướng bùng nổ trong lĩnh vực quảng cáo và tiếp thị. Các công ty từ nhỏ đến lớn đều ra sức tham gia vào hoạt động tiếp thị nội dung, và rõ ràng nhiều thương hiệu đã gặt hái những hiệu quả không ngờ từ nó.

Content Marketing đã từng là vua, nay nó chỉ là trò hề

Content is King” - câu nói khởi đầu cho 1 xu hướng mới trong hoạt động Marketing

Những nhận định phũ phàng về Content Marketing

- Tất cả đều cho rằng họ đang làm Content Marketing, nhưng khả năng biên tập và sự thấu hiểu về thương hiệu hoàn toàn không có. Họ chỉ đang thêm nội dung vào sản phẩm mà thôi. - Toby Smeeton, giám đốc quản lý Content Marketing của Sunday.

- Mọi người đang sống trong một thế giới mà cứ 1 phút người ta đăng lên 100 giờ video. Chúng ta không cần thêm nội dung, mà cần nội dung thông minh hơn… Nếu không thì Content Marketing không phải là giải pháp. Nó là thứ bỏ đi! – Clare Braadbent, giám đốc điều hành của Cedar.

- Content từng là vua, nay nó chỉ là trò hề! Đã có ai nghĩ rằng liệu chúng ta cần tới 30 bài đăng mỗi ngày không? Những kết quả SEO có mang đến hiệu quả thực sự? Đã có người đọc chúng chưa? – nhà báo Amy Westervelt.

Vấn đề thực sự là gì?

Điều dễ dàng nhận ra khi đọc các ý kiến phàn nàn ở trên, đó là vấn đề số lượng và chất lượng của content. Rõ ràng tất cả những người  cũng như nhóm người đang tự nhận mình là làm content hầu như chưa hiểu được nhiệm vụ của họ cần phải làm gì. Nguyên nhân?

- Không am hiểu thương hiệu: đó là sai lầm tệ hại đối với những người mang trọng trách đưa thương hiệu đến với công chúng. Cho nên, thứ họ làm ra chỉ dừng lại ở việc đưa thật nhiều “bài giới thiệu” về sản phẩm đến với mọi người mà thôi. Vậy thì nên thiết kế tờ rơi thì hiệu quả hơn.

- Không thấu hiểu khách hàng: đó là sai lầm giết chết hoạt động Content Marketing. Mục tiêu của người làm nội dung là chinh phục khách hàng. Không phải là những thứ hoa mỹ dài dòng, cầu kì tỉa tót, mà là những thứ có ích và thiết thực. Người tiêu dùng ngày nay không còn buộc phải chọn nữa, mà họ có quá nhiều quyền lựa chọn. Những nội dung không đáp ứng được sự quan tâm và nhu cầu của họ đều sẽ bị loại bỏ.

- Không có sự đầu tư: Hầu hết những người làm content đều chưa thực sự quan tâm đến chất lượng của cái mà họ tạo ra. Đã qua rồi cái thời kì nội dung chỉ là thứ chứa đựng các từ khóa khô khan, đủ mật độ cần thiết rồi phó mặc cho SEO. Hãy thử một lần đọc lại những nội dung mà mình viết, bạn sẽ hiểu thứ mà khách hàng phải trải qua.

Content Marketing đã từng là vua, nay nó chỉ là trò hề

Ngai vàng đang lung lay

Rõ ràng, những nguy cơ làm sụp đổ một chiến dịch Content Marketing luôn thường trực. Điều khiến content không còn là vua không phải do nó không còn hiệu quả, mà bởi những người thực hiện chưa hiểu rõ nó. Những lợi ích cũng như hiệu quả của Content Marketing luôn luôn là lựa chọn số một với các thương hiệu. Nhưng chỉ khi những người làm nội dung thay đổi cái nhìn sao cho đúng đắn và phù hợp với thời đại.

Chia sẻ: